วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีการแต่งเพลงให้ซึ้งๆ เพาะๆ นั้นมีเทคนิคอย่างไรครับ

คำตอบที่ดีที่สุด - เลือกโดยเพื่อนๆ ที่ช่วยกันโหวต

ถ้า "ซึ้งๆ เพราะๆ" ของคุณหมายถึงเพลง pop ช้าๆ ที่แกรมมี่ฯ อาร์เอสฯ เขาแต่งให้ศิลปินร้องทั่วๆ ไป คิดว่าพอตอบได้ครับ

จะว่าไปแล้วมันไม่มีสูตรตายตัวหรอกครับ แต่ทางคอร์ดแบบฮิตๆ กันมันก็มีหลายทาง แบบที่แต่งออกมาแล้วฟังแล้วรื่นหู เข้าใจง่าย เดาง่าย ขึ้นอินโทรมาก็เดาได้เลยว่าใช่แบบที่เคยฟังแน่นอน ถ้าคุณหมายถึงแบบนี้ก็ไม่ยากครับ

1. คิดหาคอนเซ็ปต์ก่อน ว่าจะเป็นเพลงรักหวานซึ้งอย่างไร เนื้อหาจะพูดถึงเรื่องอะไร ทำนองจะประมาณไหน จุดขายคืออะไร เช่น ท่อนฮุคเพราะโดนใจ มีคำสวยๆ เช่น เพลงปาฎิหาริย์ "น่าจะเจอกันมาตั้งนาน ก่อนที่เธอจะเป็นของใคร อยากมันมีปาฎิหาริย์.." หรือเนื้อหาสวยงาม เช่น "ไม่ใช่ผู้วิเศษ ที่จะเสกปราสาทงามให้เธอ... ฉันเป็นเพียงผู้ชาย คนนี้ที่มีใจมั่นรักเธอ"

2. เมื่อได้คอนเซ็ปต์แล้วก็ลงรายละเอียดว่าใครเป็นคนร้อง คนที่ร้องมีบุคลิกเหมาะกับเพลงนั้นไหม เช่น แต่งเพลงให้วงร็อกแบบบอดี้สแลมร้องว่า "จุ๊บๆ เจอะทีไรก็จุ๊บๆ" หรือแต่งให้พี่นภ พรชำนิร้องว่า "ไอ้เธอมันคือนางแมวยั่วสวาท" อย่างนี้ไม่เกิดแน่นอน หรือถ้าคุณแต่งจีบสาว ก็ต้องดูว่าตัวคุณเหมาะกับเพลงแบบไหน

3. คุณคงเล่นเครื่องดนตรีได้อยู่แล้ว ก็เริ่มลงทำนองก่อน แล้วร้อยเนื้อร้องเข้าไป แต่บางคนก็ถนัดเขียนเนื้อร้องก่อนแล้วค่อยใส่ทำนอง อันนี้แล้วแต่คุณ

ส่วนเทคนิคที่มันจะซึ้งกินใจ ก็ต้องดูว่าคนฟังเขาต้องการอะไร เช่น ถ้าคุณต้องการเขียนจีบสาว แบบว่ากะอยากจะเป็นแฟน ก็ลองนึกดูว่าประโยคแบบไหนที่จะโดนใจเธอ เช่น "เธอสวย..ทุกนาทีที่เคยสัมผัส รู้ทันทีว่าเธอคือคนพิเศษ ที่ฉันนั้นรอมานาน...นี่คือเหตุผลที่ยังรักเธอ..." พูดง่ายๆ คือต้องรู้ว่าเราเป็นใคร ร้องให้ใครฟัง แล้่วทำไมเขาต้องฟัง

ส่วนเรื่องแรงบันดาลใจอันนี้มันอยู่รอบตัวครับ เห็นอะไรหยิบจับมาเป็นเนื้อสวยๆ ได้ก็ลองดู เช่น ปราสาททรายกับน้ำทะเล หรือดาวบนฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น